ยาเม็ดสีแดง – หนังสือดีที่ควรอ่าน

 “อยู่อย่างนี้ก็ดีแล้ว อย่าเสี่ยงเลย”

           คงเป็นคำที่คนส่วนใหญ่ใช้คิดเวลาจะเลือกทำสิ่งใดสักอย่าง ด้วยไม่กล้าบ้าง ไม่มั่นใจในสิ่งที่เราจะเลือกบ้าง เลยทำให้ชีวิตเราย่ำอยู่กับที่อย่างนี้ บางคนก็คิดว่าหากเราเลือกทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมามันจะถูกหรือผิด ถ้าผิดเราจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร แต่หากคุณได้ลองหยิบหนังสือ “ยาเม็ดสีแดง” ของ วินทร์ เลียววาริณ คุณอาจจะต้องเปลี่ยนมุมมองความคิดและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณ

original_RedDrug_small

            หนังสือ ยาเม็ดสีแดง มีใจความหลักมาจากหนังเรื่อง The Matrix ที่ตัวละคร “นีโอ”ต้องเลือกกินยาเม็ดสีฟ้าหรือเม็ดสีแดง หากสีฟ้าทุกอย่างจะเหมือนเดิม แต่ถ้าเม็ดสีแดงจะพบกับทางเลือกใหม่ให้ประสบพบเจอไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเดินทางสายที่ไม่รู้จักไม่คุ้นเคย หลายคนจึงยอมลืมความฝัน และเดินตามทางเดิมไปเรื่อย ๆแต่เกิดมาชีวิตหนึ่ง ไม่ยอมลองยาเม็ดสีแดงตามหาความฝันเลย ก็อาจน่าเสียดาย เพราะความจริงคือไม่ว่าจะเลือกยาเม็ดสีอะไรก็มีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น

            ยาเม็ดสีแดง คือการเดินตามฝัน แต่มันมาพร้อมกับความเสี่ยง การตัดสินใจเลือกยาเม็ดสีแดงไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนมีความรับผิดชอบเรื่องครอบครัว และอายุก็เริ่มมากขึ้น มักมีทั้งอันตรายและความเสี่ยง หากมุมมองเราไม่เปลี่ยน ชีวิตเราก็คงไม่เปลี่ยน ลองหาแรงบันดาลเพื่อสร้างมุมมองใหม่ที่ต่างออกไป

             
            ภายในหนังสือเล่มนี้ การนำเสนอมุมมอง จากสิ่งต่างๆรอบกาย เช่น เศษสตางค์ สายดิน อาหารหมู เป็นต้น ซึ่งเรื่องราวจะถูกแบ่งออกเป็นเรื่องสั้นเป็นเรื่องๆไป เหมาะสำหรับนักอ่านที่บางครั้งไม่ต้องการอ่านนานๆถึงจะรู้เรื่อง ก็อาจจะค่อยๆอ่านไปทีละเรื่องๆจนครบ 34 เรื่อง ซึ่งเรื่องสั้นทุกเรื่องนั้นให้ใจความได้ภายในเรื่องไม่ต้องอ่านติดต่อการเหมือนนิยายในแต่ละเรื่องให้มุมมองและแนวคิดที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือคุณจะได้ประโยชน์และอาจเปลี่ยนวิถีชีวิตคุณได้
                 สำหรับฐาได้มีโอกาสอ่านเรื่อง สายดิน มาก่อนที่จะนำมารวมไว้ในหนังสือเล่มนี้ ก็รู้สึกประทับใจและได้แง่คิดต่างๆมากมายฐาเป็น คนใจร้อน หงุดหงิดง่าย ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นบ่อยครั้ง การที่เราไม่รู้จักปล่อยวางหรือใจเย็น ยิ่งทำให้เรื่องบานปลายไม่สามารถแก้ไขได้สักที แต่เมื่อได้อ่านก็ทำให้คิดได้ว่า ตัวเราตอนนี้เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ต่อสายดิน เมื่อเกิดประกายไฟก็เผาไหม้ทุกอย่าง
              ตั้งแต่นั้นฐาก็พยายามปล่อยวางและใจเย็นลง ถึงแม้จะยังไม่ดีนักแต่ก็ถือว่าลดอารมณ์ใจร้อนของตัวเองไปได้มาก และยิ่งมาอ่านเรื่องต่างๆ เช่น ทุกข์ทบต้น ยาใจ ยิ่งทำให้รู้ว่าชีวิตไม่ควรใช้ไปกับ ความโกรธ เกลียดเลย เพราะนั่นจะยิ่งทำให้เราไม่มีความสุข
 

เราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าจะกินยาเม็ดไหน จะเลือกเป็นคนเดิมหรือเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น

ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วคุณจะพบทางมากมายในการเปลี่ยนแปลงตัวคุณ

“ไม่ว่าจะกินยาเม็ดสีแดงด้วยเหตุผลใดก็กัดฟันลองสู้สักตั้ง ถึงจะไม่สำเร็จ เราก็จะไม่โทษตัวเองจนตายว่าไม่ได้ลองเดินตามฝัน”

ใส่ความเห็น