Vang vieng

Day 1
เราขอเริ่มการเดินทางจากอุดรมาถึงหนองคายประมาณ 8.20 พอมาซื้อตั๋วไปวังเวียง เต็มทุกรอบ คุณพระ!!! คนแห่ไปวังเวียงเยอะขนาดดด เราเลยเปลี่ยนแผน นั่งไปลงเวียงจันทร์ก่อนแล้วค่อยหารถต่อไปวังเวียง

ถ้าใครมาก็มาซื้อตั๋วตรงนี้ นั่งยาวไปวังเวียงได้เลย (ถ้ารถไม่เต็มนะ) รถไปเวียงจันทร์มา 9.30 จ้า รออีกพัก พอรถมาก็ขึ้นไปนั่ง ตอนแรกก็นึกว่านั่งตรงไหนก็ได้ แต่เอาเข้าจริงเขาระบุที่นั่งมาให้แล้วจ้า โดนไล่ที่ไปอี๊กกก

ค่าตั๋ว 55 บาท ก็โอเคนะ รถก็ตามสภาพ เสียงนี่กลัวจะไม่พ้นบขส.ซ้ำ แต่แอร์นี่เย็นฉ่ำเหมือนตู้แช่อาหารทะเลเลยยย

แล้วเจอกันนะ เวียงจันทร์ ^^

โอ๊ะโอ มาถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทยละ นี่ต้องลงมาต่อแถวยาวเหยียดดดด
มาถึงก็รับบัตรขาเข้า-ขาออกมาเขียนรายละเอียดให้ตรงตามพาสปอร์ต

เสร็จแล้วก็เข้าไปสำนักงานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจและประทับตรา

เจ้าหน้าที่จะคืนบัตรขาออกมาให้ เก็บบัตรขาออกนี้ให้ดี พยายามอย่าให้หาย ><
เสร็จด่านไทยเดี๋ยวก็ไปเจอด่านลาวอีก

พอถึงด่านลาวก็ต้องไปซื้อตั๋วผ่านด่าน 45 บาท จะได้บัตรมาใบใช้เหมือนตอนขึ้นรถไฟฟ้า จากนั้นก็เข้ามาแลกเงิน เราแลกมา คนละ 2,000 บาท พอเป็นเงินลาว กลายเป็น 502,000 บาท โอ้โหห ได้จับเงินเกือบครึ่งล้านเลยนะเนี่ยย

ตู้ตรงนี้เป็นที่ซื้อบัตรผ่านนะ จุดแลกเงินต้องเดินเข้าไปข้างใน แต่เราไม่ได้ถ่ายรูปไว้ ><

จากด่านตรวจก็นั่งรถคันเดิมมาลงที่บขส.เวียงจันทร์ จากนั้นขึ้นรถบัสที่สภาพไม่ไหวแล้ววว แต่แอร์เย็นเหมือนเดิมมาลงบขส.อีกที่เพื่อต่อรถไปวังเวียง จริงๆมีรถยาวๆๆไปถึงวังเวียนเลยนะ รถตู้อ่ะ แต่ราคา 340-360 บาท ซึ่งเราโชคดีมีพี่ท่านนึงจะไปวังเวียงเหมือนกัน เขาเลยพาไปหารถนั่งต่อ

รถบัสที่เราขึ้นที่บขส.วังเวียงคือรถบัสที่ขึ้นไปทางสายเหนือ ถ้าไปถึงก็พยายามหารถที่ไปสายเหนือคันนี้นะ 20 บาทเองงง รถบัสคันนี้จะพาเรามาจอดที่บขส. เราจำไม่ได้ว่าเขาเรียกว่าอะไร รู้แต่ว่าเป็นบขส.ที่แรกที่รถคันนี้จอดจากนั้นเราต้องลงเพื่อไปต่อรถตู้เพื่อไปวังเวียง ค่ารถตู้ 200 บาท รวมแล้วจากเวียงจันทร์ไปถึงวังเวียง เราใช้เงิน 220 บาท

เอาล่ะ ได้ขึ้นรถตู้ไปวังเวียงละ นั่งยาวๆ 3 ชั่วโมงจ้า

อัดได้อีก รถตู้ที่นี่ยังไม่ถูกจัดระเบียบนะ ยัดได้ยัด เสริมได้เสริม #ลุงประยุทธ์ช่วยไม่ได้
รถตู้มาปล่อยลงไว้ตรงทางเข้าตัวเมืองวังเวียงไม่ยอมไปส่งถึงโรงแรม เราเลยต้องโดนตุ๊กๆหลอกอีก 40 บาท จริงๆวังเวียงอ่ะเล็กมาก เดินทั่วได้ แต่เรากระเป๋าไม่เล็ก เลยยอมโดนหลอก TT
เอาล่ะ มาถึงโรงแรมละ โรงแรมที่เราพักชื่อ โรงแรมถาวรสุข ที่พักนี่ 4 ดาวนะจ๊ะ จองผ่านอโกด้า 2 คืน เฉลี่ยแล้ว คนละ 1000 พี่ที่มารู้จักกันที่นี่อ่ะที่พักถูก ไว้เจอลิงค์ที่แกรีวิวจะเอามาบอก แต่เอาเหอะ1พัน สถานที่ วิวก็คุ้มราคานะแก มีฟรีอาหารเช้าด้วย

แต่ที่นี่คือไวฟายกากมากกก ต้องไปอาศัยเล่นที่ร้านอาหารที่อื่น จะพักที่นี่ ต้องไม่ติดโซเชี่ยล อ่อ ที่ลาวไม่มีปลั๊กแบบ3รู (ปลั๊กสามตา) ต้องพกอันเล็กๆมาเอง เราพลาดมาแล้ว หอบคอมมาแล้วแบตหมด

เช็คอิน เก็บของเสร็จก็ไปหาอะไรกิน ตอนนี้ที่นี่ยังไม่เลิกสงกรานต์ โบกมือบอกว่าไม่เล่นก็ไม่ฟัง โว๊ะ!!! เออ เปียกก็เปียกวะ เพราะตั้งใจว่าจะลงเล่นน้ำหลังโรงแรมอยู่แล้ว

อาหารที่ลาวมื้อแรก เริ่ดมากค่ะ เหมือนอยู่บ้านเลยแกกก 555 แต่ที่นี่เขาตำเส้นเละมากกก ใส่กะปิด้วย >< แต่เราก็กินหมดค่ะ อ่อ ปลาตัวละ 5 หมื่นนะ มื้อนี้เกือบแสน

จากนั้นเราก็เดินเล่นภายในตัวเมืองวังเวียง พร้อมกับสอบถามโปรโมชั่น One day trip ด้วย สรุปมาได้ของน้ำทิพย์ทัวร์ ราคา 660 บาท

อ่อ ที่นี่มีบอลลูนให้ขึ้นด้วยนะ 80ดอลลาร์ จ้าาา ได้แต่บอกตัวเอง ไว้รอเก็บเงินไปขึ้นที่พุกามแทน ><

กินอิ่มก็ไปเล่นน้ำ เย่ๆ เขามีดนตรีในน้ำด้วย เพราะฉลองสงกรานต์กันไง สนุกดีนะ น้ำที่นี่ (แม่น้ำซอง) โคตรเย็นเลยย ที่น้ำใสเพราะใต้น้ำเป็นหินน้ำตกอ่ะ เดินเท่าไหร่ก็ไม่ขุ่น น้ำก็ระดับไม่สูงมาก เด็กและคนว่ายน้ำไม่เป็นน่าเล่นมาก ><

พอเล่นน้ำเสร็จ เอ้า หิวอีกละ แต่มื้อนี้เบาๆเนอะ เลยเลือกนั่งร้านอาหารที่เป็นร้านนั่งชิล ร้านนี่Wifiแรง นักท่องเที่ยวชอบมานั่งกันเยอะ เราเลยจัดมื้อเล็กๆ พร้อมด้วยเครื่องดื่มมีดีกรีสักแก้ว แต่แก้วที่นี้คือมหึมา ><

กินแค่พอรู้รส แล้วก็กลับไปอาบน้ำนอน กินเยอะไม่ได้ พรุ่งนี้ One day trip ><

จบไปแล้ว 1วัน ฝันดีนะ วังเวียง